top of page

Nông dân Hà Tĩnh làm tuyên truyền viên pháp luật

Sau thời gian sinh hoạt tại Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” tại xã Tượng Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh), không ít hội viên đã phát huy những kiến thức pháp luật được trang bị, trở thành “mắt xích” tuyên truyền hiệu quả ngay từ cơ sở.


Các thành viên Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” cùng trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm


Nghe tin trong đám giỗ nhà hàng xóm xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát, chị Nguyễn Thị Nhung (thôn Thượng Phú) đã có mặt kịp thời để khuyên giải.

Chị cùng với tổ hòa giải đã phân tích rõ với những người trong cuộc: “Trường hợp xô xát nhẹ có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng, tuy nhiên, nếu dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, bà con có thể bị khởi tố hình sự”. Trước sự tư vấn cặn kẽ, thấu đáo của chị Nhung, mỗi người dần nhận thức được sự nghiêm trọng, sau đó cùng ngồi lại với nhau, tháo gỡ những khúc mắc, mâu thuẫn. Chị Nhung là một thành viên tích cực của CLB “Nông dân với pháp luật” của xã Tượng Sơn.

“Sau 3 năm sinh hoạt tại CLB, tôi đã tự trang bị cho mình một số kiến thức về pháp luật liên quan tới lĩnh vực hôn nhân gia đình, phòng - chống bạo lực gia đình, Luật Đất đai… Định kỳ mỗi tháng một lần, các hội viên được nghe giới thiệu các văn bản mới cũng như cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, từ đó, kiến thức pháp lý của mỗi người được nâng lên rõ rệt” - chị Nhung cho biết.


Câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật” ở xã Tượng Sơn được thành lập từ năm 2012 với 50 thành viên của 2 thôn: Trung Tập và Trung Tiến. Đến năm 2017, 2 thôn này chính thức được sáp nhập và đổi tên thành Thượng Phú. Hiện tại, CLB có hơn 100 thành viên đang tham gia sinh hoạt theo từng chủ đề do Ban Chủ nhiệm xây dựng hoặc dựa trên đề xuất của hội viên.

Trong các buổi sinh hoạt, hội viên được cập nhật thông tin thời sự trên địa bàn toàn xã. Nội dung tập trung vào việc phổ biến một số chuyên đề pháp luật phù hợp với thực tế địa phương như Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Khiếu nại tố cáo, Luật Xử lý vi phạm hành chính… Trên cơ sở đó, các hội viên đã đưa ra một số tình huống, vụ việc phát sinh tại địa phương để cùng trao đổi, tìm biện pháp tháo gỡ.

Sau 8 năm đi vào hoạt động, số lượng thành viên tham gia sinh hoạt tại Câu lạc bộ hiện đã hơn 100 người

Ngoài các hình thức truyền thống như tổ chức hội nghị, tọa đàm để trao đổi các chuyên đề về lĩnh vực pháp luật liên quan đến đời sống hằng ngày của người dân, CLB còn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động như sáng tác bài hát, thơ, liên hoan văn nghệ có nội dung pháp luật…

Chủ tịch Hội Nông dân xã Nguyễn Văn Đường, phụ trách CLB cho biết: “CLB do chính cán bộ hội làm nòng cốt nên nắm bắt sát sao tâm tư, nguyện vọng cũng như những thắc mắc của hội viên. Hoạt động CLB đã góp phần hạn chế tình trạng nông dân khiếu kiện, thậm chí khiếu kiện vượt cấp do chưa nắm rõ các quy định của pháp luật”.

Ông Dương Chính Nghĩa, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Tượng Sơn: Nhiều thành viên Câu lạc bộ thường xuyên đến tìm hiểu kiến thức tại các đầu sách ở tủ sách pháp luật.


Ông Dương Chính Nghĩa, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Tượng Sơn đánh giá: “CLB đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật ngay từ cơ sở. Thông qua CLB, hội viên đã được nâng cao ý thức tự giác học tập và tuân thủ pháp luật, nhận thức đầy đủ, đúng đắn hơn về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước”.


Thời gian tới, CLB “Nông dân với pháp luật” xã Tượng Sơn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, thường xuyên nắm bắt tình hình chấp hành pháp luật ở địa bàn dân cư và những kiến nghị, thắc mắc của nông dân. Hướng dẫn hội viên, nông dân thực hiện khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật, tham gia thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở nhằm giải quyết kịp thời những mâu thuẫn ngay tại cơ sở, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.


Đề tài “Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thông qua CLB Nông dân với pháp luật trên địa bàn xã Tượng Sơn” của tác giả Dương Chính Nghĩa (công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Tượng Sơn) là một trong 79 sáng kiến đạt sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở năm 2020.


bottom of page