top of page

Puih Phyim - Nữ già làng giỏi dân vận

Dù ở cương vị lãnh đạo xã hay Người có uy tín, bà Puih Phyim ở làng Dọch Tung (xã Ia Krai, huyện Ia Grai, Gia Lai) luôn nói đi đôi với làm và đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết. Đặc đặc biệt trong quá trình làm việc bà đã vận dụng linh hoạt " lệ làng, phép nước " để hòa giải thành công nhiều vụ việc bất hòa ở cơ sở.


Bà Puih Phyim (bên trái) tuyên truyền người dân đeo khẩu trang để phòng, chống Covid-19


Miệng nói tay làm

Chúng tôi đến thăm bà Puih Phyim khi bà vừa đi tuyên truyền người dân trong làng về công tác phòng, chống dịch Covid-19 về. Bà Puih Phyim kể: “Những ngày này, việc tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ hết sức quan trọng, vì hiện nay địa phương đang tiếp đón rất nhiều công dân trở về từ vùng dịch và có nhiều trường hợp cách ly tại nhà. Để đảm bảo cho công tác phòng dịch hiệu quả, những người đứng đầu thôn, làng phải thường xuyên quan tâm dân làng hơn trước”.


Bà Puih Phyim nguyên là Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Krai (Ia Grai), nhiều năm công tác tại địa phương nên bà nắm rõ được nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho vùng đồng bào DTTS để triển khai về thôn, làng. Vì vậy, sau khi nghỉ hưu, bà được người dân tín nhiệm bầu giữ nhiều chức vụ quan trọng trong làng như Trưởng thôn, Bí thư chi bộ, Người có uy tín,…


Bà Puih Phyim chia sẻ: “Trong công tác tại làng, mình luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. Khi được chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, mình luôn tìm cách tuyên truyền đến Nhân dân một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, tuyên truyền thì dễ nhưng để dân nghe và làm theo thì rất khó. Vậy nên mình luôn cố gắng để gia đình mình trở thành một gia đình gương mẫu, nề nếp, con cháu học hành đến nơi đến chốn và đi đầu trong mọi hoạt động, công việc”.


“Để người dân nghe và làm theo, mình luôn theo sát dân từ những việc nhỏ nhất. Ví như, đến các ngày lễ lớn của đất nước, nếu thấy các hộ dân trong làng không treo cờ thì gia đình mình sẽ là người đứng ra làm việc đó. Chồng mình sẽ đi chặt cây để làm cột cờ, còn mình sẽ đến tận nhà người dân để treo cờ lên. Trong công tác tuyên truyền phòng chống Covid-19, không chỉ vận động người dân thực hiện tốt 5k, đối với những cá nhân còn khó khăn hay chủ quan không đeo khẩu trang thì mình sẽ lấy tiền quỹ làng để mua khẩu trang phát tận nhà cho người dân”, bà Puih Phyim cho biết thêm.


"Luật sư" của làng


Không chỉ giỏi dân vận, bà Puih Phyim còn là "luật sư" uy tín, công bằng của làng. Bà Puih Phyim cho hay, bà đã tham dự hơn 64 vụ hòa giải của dân làng liên quan đến các sự việc như mâu thuẫn vợ chồng, các vụ tranh chấp đất đai,… đặc biệt bà còn được mời đi hòa giải tại nhiều địa phương lân cận.


“Người đồng bào luôn tin vào luật làng, vì vậy đứng trên vai trò là người hòa giải, mình luôn phải hài hòa giữa luật làng và pháp luật. Đối với các vụ mâu thuẫn, trong khả năng thì mình sẽ phân tích cho bà con hiểu để tránh xung đột, giữ vững tình đoàn kết của dân làng. Đối với các vụ lớn hơn, thì mình sẽ phối hợp cùng chính quyền để giải quyết cho người dân một cách hợp tình và hợp lý”, bà Puih Phyim chia sẻ.


Bà Puih Phyim chăm sóc cà phê của gia đình


Tiếng lành đồn xa, nhiều người ở các địa phương khác khi có công việc trong làng cần hòa giải cũng tìm đến nhờ bà. Hầu hết các sự việc đều được giải quyết êm đẹp. Tuy nhiên, trong công tác hòa giải nhiều năm qua, bà cũng gặp rất không ít khó khăn, có những sự việc phải giải quyết nhiều ngày liên tục. Nhưng nhờ sự cương quyết, trách nhiệm và cùng với sự uy tín, bà luôn hoàn thành tốt công việc hòa giải tại cơ sở.

Nhờ có bà Puih Phyim giỏi dân vận, khéo hòa giải mà đời sống người dân làng Dọch Tung đến nay ngày càng nhiều khởi sắc. Tỉ lệ học sinh ra lớp đạt 100%, tình trạng hôn nhân cận huyết thống, hủ tục chôn chung được đẩy lùi; toàn làng chỉ còn 3 hộ nghèo đều là các hộ không còn sức lao động. Đời sống văn hóa tinh thần ngày càng tiến bộ, tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo. Hiện nay, vì tuổi cao, bà đã xin nghỉ công việc trưởng thôn. Nhân dân trong làng tiếp tục tín nhiệm bầu con gái bà- chị Rơ Mah Blơi giữ chức vụ Trưởng thôn kiêm Bí thư Chi bộ.


Chia sẻ về nguyện vọng để giúp vùng đồng bào DTTS vươn lên phát triển trong vai trò Người có uy tín của làng Dọch Tung, bà Puih Phyim cho hay: Hiện nay, điều mình quan tâm nhất là bình đẳng xã hội. Nếu làm tốt được công tác này thì sẽ thắt chặt tình đoàn kết dân tộc, thu hẹp dần khoảng cách giàu nghèo. Người nghèo sẽ không còn ái ngại, tự ti về hoàn cảnh và được hộ có kinh tế khá giả trong làng tiếp sức trong việc làm ăn, phát triển kinh tế. Từ đó, các hộ nghèo sẽ vươn lên thoát nghèo bền vững, đóng góp vào công cuộc xây dựng NTM tại địa phương.


bottom of page