top of page

Quảng Ninh: Phát huy thế mạnh đất đai vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Đồn Đạc

Là xã miền núi của huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, giao thông đi lại khó khăn, nhưng bằng sự nỗ lực, xã Đồn Đạc đã biết phát huy lợi thế về đất đai, triển khai nhiều mô hình, dự án sản xuất tại các thôn, trồng nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao, từng bước nâng cao đời sống của bà con nhân dân, góp phần phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới.


Phát huy tiềm lực đất đai


Xã Đồn Đạc có diện tích tự nhiên lớn lên tới hơn 13.251ha, trong đó đất nông- lâm nghiệp chiếm tới gần 12.000ha, với 14 thôn, 9 dân tộc với gần 6.000 nhân khẩu, trong đó tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 85% dân số. Xác định phải thực hiện tốt các chính sách dân tộc để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, Đồn Đạc đã triển khai thực hiện tốt các phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa khua dân cư, cũng như các chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho bà con.


Phó Chủ tịch UBND xã Đồn Đạc, Triệu Quý Làu chia sẻ, mặc dù địa phương còn gặp không ít khó khăn trong phát triển kinh tế, nhưng chúng tôi đã xác định và quyết tâm phải thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong đó, phát huy vai trò người đứng đầu, người uy tín tại các thôn, bản vận động người dân tham gia các mô hình sản xuất từ gia đình đến thôn, xóm, phát huy tiềm lực đất đai trồng rừng gỗ lớn, cây dược liệu, cây ăn quả có giá trị, từng bước nâng cao đời sống của bà con.


Cây quế có giá trị kinh tế cao được người dân thôn Làng Cổng, xã Đồn Đạc lựa chọn trồng và chăm sóc tốt.


Để phát huy tiềm lực đất đai phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, xã Đồn Đạc đã tập trung chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất trong lĩnh vực nông nghiệp từ đất nương rẫy trồng cây hàng năm có giá trị sản xuất thấp sang đất trồng cây lâu năm, cây dược liệu có giá trị kinh tế cao. Trong đó, xã tập trung trồng nhiều loại cây cho giá trị cao, như: ba kích, trà hoa vàng, cát sâm, tăng diện tích trồng rừng gỗ lớn, góp phần quan trọng trong đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo, giải quyết việc làm và ổn định đời sống cho nhân dân.


Trên đường dẫn vào khu rừng trồng quế của gia đình bà Chíu Nhì Múi ở thôn Làng Cổng, xã Đồn Đạc, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước một khu đồi phủ một mầu xanh của cây quế, cây keo, trà hoa vàng. Được trồng cách đây gần 4 năm, cây keo, trà hoa vàng bắt đầu cho thu hoạch. Năm 2020, thu nhập từ trồng rừng, cây dược liệu, sau khi trừ chi phí đem về cho gia đình bà hàng chục triệu đồng. Thời gian tới, gia đình bà sẽ mở rộng diện tích trồng rừng, trồng thêm một số cây dược liệu có giá trị như ba kích, cát sâm, mở rộng mô hình chăn nuôi gà.


Dồn lực về đích nông thôn mới


Để giúp xã Đồn Đạc phát triển kinh tế- xã hội, cũng như sớm về đích xây dựng NTM trong năm 2021, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức trao tặng xã Đồn Đạc 1 máy trộn bê tông, 50 tấn xi- măng, 1.000 cây dổi xanh và 500 triệu đồng để xã xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, hỗ trợ phát triển sản xuất, xây nhà ở, nhà tiêu hợp vệ sinh.


Hội Nông dân tỉnh tổ chức tập huấn cho bà con nhân dân xã Đồn Đạc thực hiện mô hình trồng cây dổi xanh


Cùng với đó, cán bộ Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh còn trực tiếp hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật trồng rừng gỗ lớn, tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi tư duy, cách làm, mạnh dạn ứng dụng KHKT vào sản xuất. Từng bước chuyển dần diện tích trồng rừng gỗ nhỏ sang trồng rừng gỗ lớn, khuyến khích phát triển kinh tế rừng bền vững, góp phần hoàn thành mục tiêu của huyện là trồng 650ha cây gỗ lớn vào cuối năm 2021.


Ngoài ra, Đồn Đạc cũng sẽ tập trung duy trì phát triển các mô hình có lợi thế của địa phương như: Rượu nấm lim, rượu ba kích, sản phẩm mía tím, măng mai, ba kích, nấm lim khô. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền cán bộ, nhân dân chủ động thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng NTM, xóa bỏ tư duy trông chờ, ỷ lại, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cho bà con. Tập trung phấn đấu 100% tuyến đường trục xã, liên thôn, ngõ xóm không để xảy ra tình trạng vứt rác bừa bãi, 100% cánh đồng sản xuất không có rác thải, vỏ thuốc bảo vệ thực vật, 14/14 thôn có tổ tự quản thu gom rác thải.


Ông Triệu Cắm Thành, thôn Làng Cổng, xã Đồn Đạc chia sẻ, trước kia, người dân trong thôn không mặn mà với việc của thôn, việc ăn ở, sinh hoạt chưa được sạch sẽ, gọn gàng, nhưng từ khi được tuyên truyền về bảo vệ môi trường thì bà con trong thôn đã ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp từ trong nhà tới thôn, bản.


Thời gian tới, Đồn Đạc dồn lực phấn đấu về đích NTM, trong đó tập trung phát triển gắn nông lâm nghiệp với phát triển công nghiệp chế biến và dịch vụ tiêu thụ sản phẩm với các mặt hàng nông sản, lâm sản gắn với OCOP của địa phương. Tuyên truyền, vận động bà con tiếp tục bố trí, lựa chọn các diện tích đất phù hợp trồng cây dược liệu, trồng cây gỗ lớn cho giá trị kinh tế cao.


bottom of page