top of page

Quảng Ninh: Dự án trường đại học dở dang, người dân lĩnh đủ

Được quy hoạch hơn chục năm qua, nhưng dự án xây dựng cơ sở 2 Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh giai đoạn 2 tại khu Cát Thành, phường Minh Thành, TX.Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh vẫn “nằm trên giấy” làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân nằm trong vùng quy hoạch, gây lãng phí nguồn lực đất đai.


Bao giờ hết cảnh “bắc nước chờ gạo”?


Đây là tâm sự chua chát của ông Phạm Văn Ước cũng như hơn 30 hộ dân ở xóm 3, khu Cát Thành, phường Minh Thành, TX.Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh khi rơi vào hoàn cảnh có đất, có bìa đỏ nhưng không được xây mới, sửa chữa mặc dù nhiều ngôi nhà xuống cấp, hư hỏng do nằm trong vùng quy hoạch của Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh từ nhiều năm nay.


Nhiều năm qua, 3 người trong gia đình chị Giang sống trong căn phòng cũ nát rộng chưa đầy 10m2


Bên ngôi nhà cấp bốn xây dựng cách đây hơn 20 năm, ông Ước chia sẻ với PV, gia đình tôi ở đây đã mấy thế hệ, đất của gia đình có bìa đỏ và đã tách thửa cho các con xây nhà ra ở riêng, nhưng do nằm trong quy hoạch của trường đại học, nên không được làm nhà. Gia đình tôi cũng như hàng chục hộ khác trong xóm đành ngậm ngùi sống trong những căn nhà cũ nát, xập xệ, trong khi dự án thì vẫn “treo” nhiều năm nay, cứ như thế này thì không biết đến bao giờ mới thoát khỏi cảnh “bắc nước chờ gạo”.


Nằm kế bên nhà ông Ước là 2 gian nhà cấp 4 rộng chưa đầy 20m2, vốn là nhà bếp của gia đình ông, nhưng nhiều năm nay đã trở thành ngôi nhà của gia đình người con gái út của ông là chị Phạm Thị Giang.


“Dù đã được cho đất, nhưng do vướng quy hoạch, nên vợ chồng cái Giang không thể xây nhà, nên tôi đành cải tạo 2 gian nhà bếp cũ nát để vợ chồng con cái nó ở. Hai vợ chồng và đứa con nhỏ ở trong căn phòng chưa đầy 10m2 lụp xụp như này thì khổ lắm”, ông Ước cho hay.


Khu nhà bếp của vợ chồng ông Bình bị hư hỏng nặng, nhưng chưa được sửa chữa


Cách nhà ông Ước không xa là gia đình ông Phạm Văn Bình, 76 tuổi, thương binh loại 4/4 đang sinh sống trong căn nhà cấp 4 được xây dựng cách đây đã gần 40 năm, hiện đang xuống cấp trầm trọng.


“Đất thì chúng tôi chia cho các con cả rồi, hiện chỉ còn hai vợ chồng tôi sống trong căn nhà cũ nát, mỗi khi vào mùa mưa bão, cứ nơm nớp lo sợ. Muốn sửa ngôi nhà để ổn định cuộc sống tuổi già cũng không được do vướng vào quy hoạch, nên đành chịu vậy”, ông Bình chia sẻ.


Chia sẻ với PV, bà Trịnh Thị Dung, Bí thư Chi bộ, Trưởng Khu Cát Thành cho biết, hiện trong khu có hơn 30 hộ dân do nằm trong quy hoạch, một số ngôi nhà dù đã bị xuống cấp, hư hỏng cũng không thể sửa chữa, xây mới, mọi giao dịch về đất đai cũng bị dừng lại, nhiều diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang, gây lãng phí đất đai.


Sớm có giải pháp tháo gỡ


Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Khanh, Phó Chủ tịch UBND phường Minh Thành, TX.Quảng Yên cho biết, không chỉ riêng người dân ở xóm 3, khu Cát Thành mà chính quyền và nhân dân địa phương đều có chung nguyện vọng, nếu dự án tiếp tục triển khai thì cần làm ngay để giải phóng mặt bằng cho người dân có tiền chuyển đi nơi khác, nếu không thì để nhân dân xây dựng, sửa chữa nhà ở, yên tâm ổn định cuộc sống và sản xuất nông nghiệp, tránh gây lãng phí nguồn lực đất đai.


Một số công trình thuộc giai đoạn 1 của Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đã được hoàn thiện


Theo tìm hiểu của PV, dự án xây dựng cơ sở 2 Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh được nghiên cứu, triển khai từ năm 2007 trên diện tích 50ha. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng được Bộ Công thương phê duyệt ngày 31/10/2008 ở phường Minh Thành, TX.Quảng Yên và được chia làm 2 giai đoạn thi công.


Sau hơn 10 năm thực hiện, dự án mới triển khai xong giai đoạn 1 với khoảng 20ha với một số hạng mục đã hoàn thành như phần giải phóng mặt bằng 20,02ha, san nền 6,5ha, xây dựng nhà 6 tầng diện tích 8.400m2, nhà ở cán bộ, giáo viên 5 tầng diện tích 4.400m2, lắp đặt 1 trạm biến áp 560kva.


Sau khi hoàn thiện giai đoạn 1, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đã bố trí cho nhiều khóa sinh viên tham gia học phần giáo dục quốc phòng- an ninh tại cơ sở này; sử dụng 6 phòng thực hành thí nghiệm cho sinh viên Khoa Mỏ; phối hợp với cơ sở đào tạo của tỉnh Quảng Ninh bố trí đào tạo lái xe cơ giới.


Đối với giai đoạn 2 triển khai trong giai đoạn 2026- 2030, tầm nhìn 2035, trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh dự kiến sẽ triển khai nhà học lý thuyết, thực hành giá trị đầu tư khoảng 81 tỷ đồng trên diện tích gần 8.000 m2, xây dựng các hạng mục phụ trợ khác.


Nhiều diện tích đất canh tác nằm trong dự án xây dựng Trường Đại học Công nghiệp giai đoạn 2 bỏ hoang để cỏ dại mọc, gây lãng phí đất đai


Tuy nhiên, đến nay vẫn còn khoảng 30ha thuộc giai đoạn 2 của dự án xây dựng cơ sở 2 Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh chưa được giải phóng mặt bằng, với nhiều diện tích đất ở của người dân, cũng như đất canh tác nông nghiệp của địa phương.


Trao đổi với PV, đại diện Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh cho biết, trường là đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, nên mọi thủ tục, kế hoạch phải trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hiện Hội đồng trường mới được thành lập, do vậy chủ trương đầu tư giai đoạn 2 như thế nào, thời điểm triển khai ra sao còn phải chờ Hội đồng họp, thống nhất rồi mới quyết định.


Mong rằng các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh cần sớm vào cuộc, có giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, để người dân khu Cát Thành không phải sinh sống trong những căn nhà xập xệ, xuống cấp, để sớm được ổn định cuộc sống, cũng như tránh gây lãng phí về đất đai.


bottom of page